Banner top

P. Acnes - Thủ Phạm Chính Gây Nên Mụn

OneAds
Th 3 20/12/2022

P. Acnes là vi khuẩn gì?

Mụn chính là vấn đề nghiêm trọng trên da mà không chị em nào mong muốn. Có rất nhiều chị em bị mụn, điều trị mụn nhưng tình trạng ngày càng tệ hơn. Điều này xảy ra chính là do chưa xác định đúng nguyên nhân gây ra mụn để có phương pháp điều trị hiệu quả. Và vi khuẩn P.Acnes  là một trong những thủ phạm gây ra tình trạng đó. Vậy P.Acnes là vi khuẩn gì? Hãy cùng Xuân Trang tìm hiểu nhé!

A.P. Acnes là gì?

Vi khuẩn Propionibacterium Acnes (gọi tắt là vi khuẩn P.Acnes) là loài vi khuẩn kỵ khí thích phát triển trong môi trường oxy thấp. Chúng không bám trên bề mặt da như mọi người thường nghĩ mà nằm sâu bên dưới lỗ chân lông, trong các nang lông. Chúng lấy dầu thừa, bã nhờn làm năng lượng chính để phát triển. Khi da không được vệ sinh sạch sẽ, dầu nhờn tích tụ bịt kín chân lông sẽ là môi trường lý tưởng để vi khuẩn này sinh sôi, và nếu sinh sôi đến một mức độ nhất định sẽ gây viêm nhiễm dẫn đến hình thành mụn mủ hoặc nặng hơn là mụn bọc.

 

B. P. Acnes gây ra mụn như thế nào?

Da là môi trường có một hệ sinh thái đa dạng với vô số các sinh vật cực nhỏ.  Hầu hết các vi sinh vật này đều có lợi trên da và chỉ có một số loại có hại. Tuy nhiên khi hệ vi sinh vật trên da trở nên mất cân bằng và P.Acnes đột nhiên phát triển quá mức thì các vấn đề trên da như mụn trứng cá hay viêm da cơ địa sẽ xảy ra. Nếu số lượng vi khuẩn quá đông có thể xâm nhập vào tuyến bã nhờn trên da và kích hoạt hệ thống phản ứng viên của cơ thể đây là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá sưng đỏ và đôi khi còn gây đau đớn.

Các lỗ chân lông bị tắc nghẽn những vi khuẩn có khả năng gây mụn sẽ phát triển vô cùng nhanh chóng. Trong đó P.Acnes phát triển rất mạnh trong môi trường oxy nồng độ thấp. Khi lỗ chân lông đã bị lấp đầy bởi những sợi bã nhờn và dầu thừa, lượng oxi trong lỗ chân lông giảm xuống. Đây chính là nguyên nhân vi khuẩn P.Acnes có thể phát triển theo cấp số nhân chỉ trong thời gian ngắn. 

Khi sinh sôi đến một mức độ nhất định, bạch cầu sẽ được phái đến để bảo vệ làn da. Đây là cơ chế tự nhiên của da khi bị vi khuẩn xâm nhập. Cuộc chiến nổ ra càng cố tiêu diệt thì phản ứng viêm càng mạnh. Sau khi bạch cầu chết, vi khuẩn có thể không chết, trong trường hợp đó đôi khi nó có thể thoát ra và tiếp tục sinh sôi nảy nở và để lại hậu quả chính là hiện tượng viêm nhiễm dẫn đến hình thành mụn mủ hoặc nặng hơn là mụn bọc.

 

 

C. Cách tiêu diệt vi khuẩn P.Acnes

 

Có rất nhiều cách để tiêu diệt vi khuẩn P.acnes nhưng cách hiệu quả  và có tác dụng lâu dài là phá huỷ môi trường sống của chúng, không cho chúng có cơ hội sinh sôi nảy nở.

1.Làm sạch da loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết

Mỗi ngày cơ thể thải ra hàng triệu tế bào chết và nhận thêm một lớp bụi bẩn đến siêu nhỏ từ môi trường bên ngoài. Nếu da không được làm sạch những thành phần mà mắt thường khó nhận biết này có thể đi sâu vào lỗ chân lông kết hợp với sợi bã nhờn gây ra tình trạng bít tắc tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.  Chính vì thế việc tẩy trang rửa mặt và tẩy tế bào chết là vô cùng cần thiết và là bước dưỡng da không thể thiếu. Bạn có thể sử dụng những thành phần tẩy tế bào chết hóa học giúp ngăn ngừa và loại bỏ bít tắc như AHA, BHA kết hợp với các thành phần làm sạch dịu nhẹ như trà xanh chiết xuất cây phỉ để có thể loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết một cách tối đa. Giúp lỗ chân lông thông thoáng nhất có thể.

2.Giảm hoạt động của tuyến bã nhờn

Tuyến bã nhờn chính là nguồn thức ăn cho vi khuẩn và cũng chính là lý do vì sao da dầu và da hỗn hợp thiên dầu dễ bị mụn hơn. Hoạt động của bã nhờn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau tùy vào tình trạng cấu trúc hoạt động của hệ nội tiết và yếu tố bên ngoài. Nếu bạn có một làn da dầu hoặc hỗn hợp thì bạn hãy chú ý vào bước làm sạch cũng như cân bằng độ pH để giảm bít tắc và tăng cường được bảo vệ da. Nếu bạn nếu da của bạn quá khô hoặc bị tổn thương điều này sẽ kích thích tăng tiết bã nhờn trên da nhằm giữ độ ẩm cho da chính vì vậy hãy chăm sóc và lưu ý đến việc dưỡng ẩm tùy theo loại da hãy chọn những thành phần khóa ẩm thực cấp ẩm phù hợp để da có đủ độ ẩm cần thiết.

3.Tiêu diệt P.Acnes tại chỗ

Đây là biện pháp điều trị có hiệu quả ngay lập tức giúp tiêu diệt và giảm số lượng vi khuẩn ngay tại chỗ giảm tình trạng viêm sưng từ đó giảm mụn. Bạn có thể sử dụng những loại  kem trị mụn có thành phần sau để tiêu diệt vi khuẩn:

  • Benzoyl peroxide: Có tác dụng tiêu diệt quần thể P. acnes, giảm thủy phân triglycerides, tiêu cồi mụn nhẹ.

  • Điều trị bằng retinoids: Đây không phải là thành phần tiêu diệt vi khuẩn nhưng là thành phần lấy đi thức ăn của vi khuẩn khiến chúng không thể sinh sôi.

4.Sinh hoạt theo khoa học

Cơ thể khỏe mạnh ăn uống sinh hoạt điều độ không chỉ giúp ngừa mụn mà còn nâng cao sức khỏe của làn da. Hãy tăng cường lượng rau xanh trong bữa ăn bởi rau xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa điều này sẽ giúp tiêu diệt những gốc tự do kháng viêm có hiệu quả đặc biệt trong việc ngăn chặn tình trạng mưng mủ sưng viêm. Ngoài ra hãy cung cấp các loại dầu thực vật Protein từ hải sản điều này sẽ giảm bài tiết bã nhờn và thay đổi thành phần bã nhờn để vi khuẩn không có môi trường để phát triển tốt.

D. Chia sẻ từ Xuân Trang

Như vậy P.Acnes chính là thủ phạm gây ra tình trạng mụn trên da. Tùy vào làn da của mình bạn hãy lựa chọn những sản phẩm phù hợp, có chế độ sinh hoạt lành mạnh để làn da luôn khỏe mạnh và mịn màng bạn nhé!.

Viết bình luận của bạn