Banner top

Nám sạm da - Nguyên nhân và hướng điều trị

OneAds
Th 3 20/12/2022

Nám, sạm da là vấn đề không quá xa lạ đối với làn da của phụ nữ, đây là một loại bệnh lý tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn về mặt thẩm mỹ đối với bất kỳ ai. Nám, sạm da nếu có biện pháp ngăn ngừa ngay từ ban đầu sẽ rất dễ giải quyết, nếu không có biện pháp ngăn ngừa và điều trị hợp lý thì tình trạng sẽ tệ hơn thậm chí không thể cải thiện được

Hiện nay vấn đề nám, sạm da xuất hiện ngày càng nhiều ở độ tuổi trẻ hơn bởi rất nhiều tác động xấu đến từ bên ngoài lẫn bên trong. Sau đây hãy cùng Xuân Trang tìm hiểu xem nguyên nhân của nám sạm da là gì và hướng điều trị như thế nào nhé!

A. Nám, sạm da là gì?

Nám da được hiểu đơn giản là những vết nám với nhiều mức độ đậm nhạt. Các đốm này thường xuất hiện đối xứng ở má, môi trên, cằm, trán… Nám có màu sắc đặc trưng như sậm, nâu hoặc vàng nhạt, kích thước khác nhau nhưng thường to hơn tàn nhang. 

Nám da không chỉ xuất hiện trên da mặt mà còn xuất hiện trên nhiều bộ phận khác trên cơ thể như tay, chân, đùi hay những vùng thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím. Kích thước của mảng bám phụ thuộc vào nơi nó xuất hiện, và nó có thể là một mảng lớn hoặc một đốm nhỏ. 

Nếu không biết cách bảo vệ và giữ gìn làn da đúng cách, tình trạng nám da còn có thể lây lan.

B. Nguyên nhân gây ra tình trạng nám, sạm da

1. Sự lão hóa

Lão hóa da là do các sợi collagen (1) và elastin (2) trong da bị suy giảm theo thời gian khiến da kém săn chắc, thiếu đi độ đàn hồi. Lão hóa khiến cho quá trình sinh sản tế bào bị chậm lại nhưng lại đẩy nhanh quá trình tế bào bị chết đi, theo thời gian, dấu hiệu lão hóa dần xuất hiện nhiều hơn.

Quá trình lão hóa xảy ra ở tất cả các lớp của da. Những thay đổi trong các lớp này chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường khi chúng xuất hiện trên bề mặt da. Khi cơ thể già đi, quá trình tăng sinh và tái tạo tế bào chậm lại, quá trình sản sinh lipid giảm khiến da ngày càng sần sùi. Ngoài ra, kể từ tuổi 25, da sẽ mất đi 1% lượng Collagen mỗi năm khiến cho độ đàn hồi của da giảm sút các vấn đề về sắc tố da, các vết thâm nám, đốm nâu xuất hiện nhiều trên cơ thể nhiều nhất là trên da ở vùng mặt.

Trước đây, khái niệm chống lão hóa chỉ hướng đến phụ nữ trung niên, khi đó các dấu hiệu lão hóa đã có thể thấy rõ bằng mắt thường. Tuy nhiên điều đó đã dẫn đến sự chậm trễ trong việc điều trị chống lão hóa. Trên thực tế, quá trình lão hóa của cơ thể đã diễn ra từ 20 - 25 tuổi sớm hơn rất nhiều so với suy nghĩ của nhiều phụ nữ. Việc xác định nguyên nhân và đưa ra các giải pháp ngăn chặn quá trình lão hóa sớm của da là cách tốt nhất để bảo vệ và duy trì vẻ đẹp của làn da.

2. Sự thay đổi nội tiết tố

Sự rối loạn sắc tố melanin trên bề mặt da là nguyên nhân chính hình thành của nám da, đặc biệt là ở lớp thượng bì số lượng tế bào hắc tố bị gia tăng. Có thể dễ dàng hiểu được rằng càng tập trung nhiều hạt melanin trên bề mặt, da sẽ càng sẫm màu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, yếu tố nội tiết, đặc biệt là estrogen có liên quan trực tiếp đến sự xuất hiện của nám da.

Trong cơ thể, estrogen có vai trò kiểm soát lượng hormon MSH (3), đây là hormone kích thích sản sinh hắc tố dưới da. Vì vậy, mọi trường hợp thay đổi nồng độ estrogen trong cơ thể sẽ khiến MSH sản sinh trở ngại dẫn đến sản sinh quá nhiều sắc tố melanin dẫn đến hình thành sắc tố da. Khi mang thai, nồng độ estrogen trong cơ thể sẽ tăng cao nhanh chóng để bảo vệ thai nhi. Sau khi sinh con, lượng estrogen giảm đột ngột làm mất cân bằng nội tiết tố, kích thích sản sinh tế bào hắc tố gây nám da.

3. Stress kéo dài

Từ xưa tới nay, người phụ nữ luôn phải đối mặt với rất nhiều áp lực, mệt mỏi và căng thẳng tâm lý, chính vì thế các chức năng của từng bộ phận trên cơ thể cũng làm việc kém hiệu quả. Hàng rào bảo vệ da và hệ thống miễn dịch cũng bị suy yếu, do đó khả năng cân bằng nội tiết tố nữ bị mất đi. Mất cân bằng nội tiết tố là yếu tố kích thích tăng sinh hắc tố melanin (sắc tố da)(4) hình thành nám da. Hơn nữa khi cơ thể con người tiếp nhận chất dinh dưỡng kém đi, hầu hết các dưỡng chất điều trị đi vào cơ thể đều qua tế bào da nên hiệu quả điều trị nám kém.

Rõ ràng, nam giới thường ít quan tâm đến các vấn đề về da nhưng đa phần da họ vẫn rất đẹp. Ngược lại để được trẻ đẹp mãi, chị em đã đầu tư rất nhiều tiền vào mỹ phẩm, điều này vô tình khiến làn da quá căng mọng, dễ bị nhiễm chất độc hóa học gây tổn thương nghiêm trọng. Phụ nữ cũng rất nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý, vì vậy không khó để lý giải tại sao phụ nữ lại dễ bị nám da.

4. Lạm dụng mỹ phẩm

Đối với chị em phụ nữ hiện nay, sử dụng mỹ phẩm hằng ngày đã trở thành thói quen không thể thiếu. “Khi bước chân ra đường cho dù là không dặm phấn nhưng ít nhất cũng phải đánh son”- đây đã trở thành câu châm ngôn của nhiều chị em phụ nữ hiện nay. Như vậy ta có thể thấy được rằng tầm quan trọng của mỹ phẩm đối với chị em phụ nữ như thế nào. Tùy vào điều kiện, mỗi người sẽ có những lựa chọn riêng cho mình, tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều mỹ phẩm hằng ngày và đặc biệt là mỹ phẩm kém chất lượng sẽ kiến cho da dễ bị bào mòn và tổn thương. Không những thế việc không làm sạch da đúng cách sẽ khiến những cặn mỹ phẩm còn thừa trên da dần bào mòn đi các tế bào nằm sâu bên trong da khiến da bị mỏng đi dễ hình thành nên nám da.

5. Di truyền

Có thể thấy được nhiều trường hợp, khi người thân trong gia đình bị nám thì nguy cơ bản thân bị nám cũng rất dễ xảy ra. Đó là do yếu tố di truyền. Trong quá trình hình thành cơ thể con người những đoạn mã DNA từ bố mẹ được sao chép sang con. Chính vì thế khi bố mẹ hay người thân trong gia đình có đoạn mã nám này thì người con rất có khả năng bị sao chép sang. Đây chính là nám do yếu tố di truyền tạo nên. Đối với nám do di truyền, việc điều trị sẽ rất khó khăn nếu không sử dụng đúng phương pháp.

6. Tiếp xúc ánh nắng mặt trời gay gắt

Bức xạ của ánh nắng mặt trời cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng nám da ở phụ nữ. Loại bức xạ này chúng ta không thể nhìn được bằng mắt thường. Tia cực tím trong bức xạ mặt trời là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư da còn tia UV (5) lại chính là nguyên nhân gây ra tình trạng lão hóa trên da. Hiện nay trái đất đang dần nóng lên, tầng ozon bị thủng nhiều nơi chính vì thế đã tạo điều kiện cho các tia độc hại này tiếp xúc với con người càng nhiều. Chính vì thế hiện tượng nám sạm da lại càng trở nên phổ biến và nghiêm trọng hơn. Các tia UV khi tiếp xúc với lớp biểu bì của da khiến da bị cháy nắng khiến cho số lương melanin sản sinh nhiều hơn khiến da sạm màu.

C. Làm thế nào để điều trị nám, sạm da?

Nám, sạm da có các hướng phòng ngừa và điều trị như sau:

  • Luôn sử dụng kem chống nắng mỗi ngày: Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày giúp hạn chế sự tấn công của các tia UV từ ánh sáng mặt trời, giúp da khỏe hơn và hạn chế tối đa các vấn đề thâm nám trên da

  • Sử dụng các loại thuốc, kem kết hợp bôi ngoài da: Điều này giúp tác động tới các vết sạm nám từ bên ngoài khiến các vết nám mờ đi. Tuy không thể trị nám triệt để nhưng rất thuận tiện và phù hợp với kinh tế của đa số phụ nữ hiện nay.

  • Điều trị siêu mài mòn da (microdermabrasion): Đây là phương pháp rất an toàn giúp loại bỏ hoàn toàn lớp tế bào chết trên bề mặt da nhưng không sử dụng đến chất hóa học, có thể dùng điều trị ngay cả khi mang bầu. Phương pháp này giúp điều trị các vấn đề trên nền da một cách hiệu quả nhanh chóng và an toàn

  • Thay da sinh học (chemical peel): Khi sử dụng phương pháp thay da sinh học, chất này sẽ kích thích đẩy nhanh quá trình thay da, tái tạo da mới khiến cho khả năng đào thải các hắc sắc tố trong da một cách tự nhiên, giúp tăng khả năng sản sinh collagen cho da và phục hồi hư tổn của da.

  • Điều trị bằng laser (laser treatment): Đây là phương pháp giúp phá vỡ cấu trúc melanin trên bề mặt da khiến chúng phân thành những mảnh nhỏ li ti dễ dàng đào thải ra ngoài

  • Liệu pháp ánh sáng (light therapy):  Phương pháp này được kết hợp thêm sóng RF có tác dụng làm săn chắc da, tái tạo collagen và tăng cường khả năng đàn hồi của da. Nguyên lý hoạt động của công nghệ ánh sáng E-light trị nám da là hấp thụ nhiệt và sinh nhiệt tại lớp biểu bì da, loại bỏ các vết thâm nám, nám mảng để cải thiện làn da và ngăn ngừa nám tái phát.

Chia sẻ từ Xuân Trang

Trên đây Xuân Trang đã giới thiệu tới bạn nguyên nhân của tình trạng nám sạm da và các hướng điều trị. Ngay từ bây giờ hãy tạo cho mình một thói quen, lối sống lành mạnh để giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh và có một làn da luôn tươi mới và căng tràn sức sống nhé!

Viết bình luận của bạn